1. Từng bước “chuyên nghiệp”
Thực hiện Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 30/5/2024 của UBND huyện Phú Ninh về tổ chức Cuộc thi thực hiện mô hình “Bộ phận Một cửa phục vụ chuyên nghiệp - hiện đại” huyện Phú Ninh năm 2024.
Ngày 25/6/2024, UBND xã Tam Dân đã xây dựng Kế hoạch số 82/KH-UBND về tham gia Cuộc thi thực hiện mô hình “Bộ phận Một cửa phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại” năm 2024 và triển khai kế hoạch đến cán bộ, công chức xã.
Theo đó, UBND xã đã tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo lại phòng làm việc, bố trí quầy giao dịch, đầu tư hệ thống máy điều hòa, quạt, máy nước nóng, trang bị đảm bảo máy móc, trang thiết bị cho người dân, cán bộ công chức sử dụng (máy tính, máy scan, wifi, bàn ghế....); bố trí Bộ phận Một cửa đảm bảo (sáng -xanh - sạch - đẹp) theo Chỉ thị 13 của Huyện uỷ.
Cán bộ Công chức tiếp công dân tại Bộ phận Một cửa xã
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. UBND xã đã quán triệt cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa xã phải luôn Gần gũi, lịch sự, tôn trọng; hướng dẫn cụ thể, tận tình và đúng quy định khi tiếp nhận hồ sơ với “4 xin, 4 luôn” (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).
UBND xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa xã, nhờ đó người dân đã cơ bản nắm vững các bước đăng nhập, tra cứu thủ tục, nộp và thanh toán trực tuyến đối với hồ sơ có thu phí, lệ phí.
Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định từng quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa (Niêm yết bản giấy và bản QR tại Bộ phận một cửa, niêm yết trên Trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ: tamdan.gov.vn).
Bảng niêm yết thủ tục hành chính
2. Hướng đến “Hiện đại”
UBND xã đã kịp thời, củng cố phân công cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa xã đảm bảo theo quy định.
Sử dụng biển hiệu “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” có in slogan “Hành chính phục vụ” và logo hình ảnh 5 bàn tay nắm vào nhau biểu tượng đại đoàn kết.
Slogan “Hành chính phục vụ”
Trong 9 tháng đầu năm 2024, xã đã tiếp nhận và giải quyết 607 hồ sơ. Trong đó: Số hồ sơ đã giải quyết: 577 hồ sơ (Trước hạn 562 hồ sơ; đúng hạn 01 hồ sơ; quá hạn 14 hồ sơ; đang giải quyết 30 hồ sơ). Hồ sơ trực tuyến: 484/607 hồ sơ đạt tỷ lệ 86,27%. Thanh toán trực tuyến 117 hồ sơ đạt tỷ lệ 66,67%.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Kết quả thực hiện Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử và Quyết định 892/QĐ-UBND ngày 28/4/2023 của UBND tỉnh đạt 85,91 điểm xếp loại: Tốt.
Xếp hạng của xã theo Bản đồ thể chế dịch vụ công Quốc gia
Qua 09 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ Cải cách hành chính và triển khai mô hình thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tam Dân từng bước Chuyên nghiệp, hướng đến Hiện đại” đã mang lại những đánh giá tích cực từ người dân, góp phần tuyên truyền về hiệu quả, phương thức hoạt động, giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để người dân và doanh nghiệp biết, tiếp cận, sử dụng. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và Nhân dân trong thực hiện một số nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ về triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.